Hỏng ắc-quy xe điện: do đâu, làm sao?

Thời gian sạc điện quá lâu, xe lội nước, sạc hỏng, chập mạch ở hệ thống điện... là những nguyên nhân lớn gây nên việc hư hỏng ắc-quy ở xe đạp điện, xe điện:

Khi xe máy điện bị hư hỏng ở bộ phận ắc-quy sẽ có nhiều hiện tượng để nhận biết. Đầu tiên là xe đi nhanh hết điện hơn bình thường. Ví dụ, hàng ngày xe đạp điện của chị Dung đi được khoảng 50km mới cần sạc thì nay chỉ đi được khoảng 30km là xe đã hết điện. Xe đi có hiện tượng ì máy hơn do dòng điện cấp vào mô-tơ điện không đủ mạnh. Hoặc khi sạc đầy bình, ban đầu xe đi rất khỏe, nhưng sau đoạn đường ngắn thì lại yếu hẳn đi. Một số trường hợp hư hỏng ắc-quy khiến bộ sạc điện lúc sạc rất nóng.
xe-dap-dien
Xe máy điện tại EV

Bình thường hệ thống ắc-quy của xe đạp điện có từ 4-5 bình nhỏ tùy loại xe và có tuổi thọ khoảng 2-3 năm trước khi phải thay mới. Do đó, tầm một năm sử dụng thì thời gian sạc điện sẽ phải thay đổi.Khá nhiều người không biết điều này nên cắm sạc ắc-quy quá lâu gây hỏng bình. Thông thường trong năm đầu tiên thời gian sạc cho ắc-quy xe đạp điện là từ 6-8 giờ, năm thứ hai giảm xuống còn 3-6 giờ và năm thứ ba nên thay bình mới.
 Trong quá trình sử dụng lâu ngày các cực chì bị rụng xuống đáy bình ắc-quy vì thế làm giảm công suất gây nên ì xe, hoặc sinh nhiệt khi sạc điện lâu. Xe đi lội nước, hư hỏng ở hệ thống dây điện (chuột cắn…) hoặc đấu thêm các phụ kiện tiêu thụ điện khác ngoài thiết kế ban đầu của xe cũng là những nguyên nhân làm hỏng hóc ắc-quy.
Tuy nhiên, một bình ắc-quy kém chất lượng thì cũng sẽ nhanh hỏng hơn. Bộ sạc không đúng tiêu chuẩn hoặc bị hỏng có thể cho ra điện áp cao hơn bình thường gây hư hỏng ắc-quy. Một vài nguyên nhân đến từ việc xe bị ngã, đổ hoặc va chạm làm móp méo bình ắc-quy làm giảm tuổi thọ. Đầu cực ắc-quy bị ô-xy hóa gây tiếp xúc kém có thể gây nên giảm dòng điện cung cấp làm xe bị ì máy.
Khắc phục
Tùy vào từng nguyên nhân mà có cách sửa chửa khác nhau. Nếu hỏng cả bộ bình ắc-quy thì nên thay mới đúng chủng loại và chất lượng đảm bảo, giá một bộ bình mới khoảng 2 triệu VND. Nếu hỏng sạc cũng không nên sửa chữa mà cần thay mới với giá khoảng 500.000VND. Bạn cũng đưa xe của mình tới xedienev.com địa chỉ 357 Âu Cơ – Hà Nội để được kiểm tra lại toàn bộ xe cũng như hệ thống dây dẫn điện, các thiết bị phụ trợ khác từ đó khắc phục triệt để những hư hỏng trên xe.
Bạn cũng cần chú ý trong quá trình vận hành xe không nên lội nước quá mức quy định của nhà sản xuất. Khi rửa xe cần chú ý không để nước vào hệ thống IC điều tốc có thể gây chập cháy. Cần sạc điện đúng khuyến cáo, nên kiểm tra bình ắc-quy định kỳ để kịp thời phát hiện trạng thái bất thường. Không nên chở nặng quá tải làm giảm tuổi thọ mô-tơ điện và ắc-quy.

Hãy  đến với http://xedienev.com/ để được chăm sóc, bảo dưỡng tốt nhất
Next
Previous
Click here for Comments

0 nhận xét: